Chi tiết tin
Quay lại

AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM CHO BÉ

Ngày 14/06/2016, 10:21
Hiện nay, cả nước có trên 4,8 triệu trẻ em (theo số liệu của Bộ GD&ĐT) được chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN).

Hiện nay, cả nước có trên 4,8 triệu trẻ em (theo số liệu của Bộ GD&ĐT) được chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Nhiệm vụ bảo vệ an toàn cả thể chất lẫn tinh thần cho trẻ nhỏ được cho là quan trọng hàng đầu, tuy nhiên, vì nhiều lý do, sự an toàn của trẻ ở các cơ sở mầm non vẫn chưa được đảm bảo. Liên tiếp những hiện tượng cô giáo đánh trẻ mầm non những ngày vừa qua đã cho thấy: Trong không gian giáo dục, trẻ vẫn còn nhiều nguy cơ đe dọa đến sự an toàn.


Nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ mầm non
Bộ GD&ĐT và các Bộ, ngành liên quan đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non, thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành, kiểm tra chuyên đề, yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở GDMN, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo an toàn cho trẻ.


Tuy nhiên, trên thực tế, có những khó khăn hạn chế mà chưa thể khắc phục ngay, phần lớn từ nguyên nhân "con người" dẫn đến việc trẻ mầm non có thể gặp... nguy hiểm.


Kết quả hội thảo "Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở GDMN - Thực trạng và giải pháp" do Bộ GD&ĐT công bố đã chỉ ra rằng: Một số cơ sở GDMN (đặc biệt là các nhóm/lớp mầm non tư thục) điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi chưa đảm bảo đúng quy định như phòng học nhỏ, không đảm bảo thông khí, nhà vệ sinh chật chội, thiết kế không phù với trẻ... nên tiềm ẩn nhiều nhiều nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ.


Một số địa phương, công tác quản lý, cấp phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục còn lỏng lẻo, dẫn đến một số cơ sở chưa đủ các điều kiện thành lập đã nhận trông giữ trẻ do vậy đã xảy ra một số trường hợp tai nạn đáng tiếc đối với trẻ.


Đội ngũ giáo viên ở một số cơ sở GDMN là giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc không được đào tạo bài bản, thiếu kỹ năng xử lí tình huống nên đã xảy ra sai sót trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ; ứng xử của một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ còn chưa chuẩn mực, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của trẻ, làm các bậc cha mẹ lo lắng, gây bức xúc trong dư luận.


Nguyên nhân do môi trường vật chất trong và ngoài lớp học không đảm bảo an toàn, cán bộ quản lý chưa quan tâm đến việc xây dựng môi trường an toàn, chưa sâu sát trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục.


Đội ngũ giáo viên do bị áp lực về thời gian làm việc, sĩ số lớp quá đông, khối lượng công việc phải đảm nhiệm trong ngày nhiều dẫn tới bị stress nghề nghiệp, chế độ lương, thu nhập thấp; giáo viên thiếu kỹ năng nghề nghiệp, thiếu tình yêu thương với trẻ.


Chương trình và chất lượng đào tạo giáo viên mầm non ở một số cơ sở đào tạo chưa đảm bảo; giáo trình giảng dạy trong cơ sở đào tạo nội dung về phòng tránh tai nạn thương tích còn ít, dẫn tới năng lực của một số giáo viên mầm non chưa đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.


Công tác quản lý còn nhiều bất cập, cán bộ quản lý tạo quá nhiều áp lực cho giáo viên; đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở GDMN tư thục còn mỏng, trong khi các nhóm lớp mầm non tư thục không ngừng tăng nhanh gây khó khăn trong công tác quản lý.

Admin