Chi tiết tin
Quay lại

Nguyên tắc dinh dưỡng chuẩn cho bé yêu

Ngày 14/06/2016, 10:15
Mẹ có biết chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ? Thậm chí, một chế độ dinh dưỡng phù hợp còn giúp con thông minh hơn? Để bé cưng có được sự phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần, đừng nên bỏ qua những nguyên tắc dinh dưỡng sau mẹ nhé!

1/ Bổ sung nguồn dinh dưỡng đa dạng cho bé
Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé, bữa ăn hàng ngày của bé nên đảm bảo 4 nhóm chất cơ bản sau:

– Chất đạm có trong các loại đậu, thịt,  trứng, cá, sữa, sữa chua và phô mai giúp bé xây dựng các mô và cơ quan trong cơ thể, tổng hợp các enzym và nội tiết tố trong cơ thể.

– Rau củ và trái cây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, nguy cơ ung thư đường ruột về sau cho trẻ. Đặc biệt, hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong các loại rau xanh và trái cây cũng giúp phát triển các cơ quan quan trọng của cơ thể như hệ thống xương, răng, hệ miễn dịch, hệ thần kinh, mắt, da… MarryBaby mách mẹ một số loại rau không thể thiếu trong thực đơn của trẻ như:

Bí đỏ: Chứa beta-carotene, vitamin E, C… tốt cho mắt, da và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Chuối chứa nhiều B6 giúp cho hoạt động của hệ thần kinh và hệ miễn dịch của cơ thể bé diễn ra hiệu quả hơn.

Cải xoăn, cải bẹ xanh, cải thìa…chứa nhiều lutein, giúp hỗ trợ phát triển thị giác và các hoạt động của não.

– Tinh bột là nguồn năng lượng cần thiết duy trì các hoạt động của cơ thể. đăc biệt, những thực phẩm càng nhiều chất xơ càng cho bé sức bền cao. Những thực phẩm giàu tinh bột như: bánh mì, cơm, nui, ngũ cốc…

– Chất béo cần thiết cho quá trình hình thành các tế bào thần kinh trong não, có vai trfo quan trọng đối với quá trình hình thành và phát triển hệ thần kinh của trẻ. Với những trẻ dưới 2 tuổi, một chế độ dinh dưỡng giàu chất béo rất quan trọng, bởi sự phát triển não trong khoảng thời gian này đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Khi bổ sung chất béo cho trẻ, mẹ nên ưu tiên những loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật như các loại dầu oliu, dầu dừa, dầu hạt cải…

2/ Nhu cầu dinh dưỡng của bé
Mẹ có biết, so với người lớn, mức nhu cầu dinh dưỡng của bé thậm chí gấp 2,5 lần? Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do trong những năm đầu đời, nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng sẽ tăng cao để phù hợp cho quá trình phát triển thần tốc của não bộ và các cơ quan trong cơ thể bé. Không chỉ nhu cầu dinh dưỡng, tốc độ chuyển hóa năng lượng của trẻ cũng cao hơn gấp 2 lần so với một người trưởng thành.

Theo các chuyên gia, 45×2,5x cân nặng của trẻ là công thức chuẩn để tính mức năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động hàng ngày của trẻ. Theo đó, nếu một bé nặng 11 kg, thì nhu cầu năng lượng chuẩn của bé sẽ trong khoảng 45×2,5×11=1237,5 calories/ngày.

3/ Hạn chế những thực phẩm có hại
Chế độ dinh dưỡng cho bé là một con dao hai lưỡi, và nếu không sử dụng đúng cách, dinh dưỡng ngược lại có thể gây những tác động xấu đến sức khỏe bé cưng. Đừng để những thực phẩm sau gây hại đến con, mẹ nhé!

– Thực phẩm nhiều muối, đường như các loại thức ăn nhanh, bánh ngọt, chocola, kẹo… có hàm lượng chất xơ ít, nhưng lại dư thừa đường và các loại chất béo có hại, không tốt cho sự phát triển và sức khỏe của bé.

– Thức uống có caffein như trà, cà phê, nước ngọt… cùng không thích hợp có mặt trong thực đơn hàng ngày của bé.

– Nước trái cây tuy chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng lại có hàm lượng đường khá cao, không tốt chp sự phát triển răng của bé. Vì vậy, khi cho con uống, mẹ nên pha thêm nước theo tỷ lệ 50/50. Những bé dưới 6 tuổi chỉ nên tiêu thụ không quá 150 ml nước trái cây pha mỗi ngày. Trên 6 tuổi, mẹ có thể cho bé uống từ 240-360 ml nước trái cây mỗi ngày.

admin